Saturday, November 1, 2014

Nghiên cứu, thiết kế quy trình công nghệ chế tạo chi tiết con lăn băng tải

Nghiên cứu, thiết kế quy trình công nghệ chế tạo chi tiết con lăn băng tải
41a  41c 41b 41aa


41d


 


Mô tả đồ án: Gồm các file như ảnh trên bao gồm tất cả các file 3D, xuất bản vẽ ra PDF, CAD, video mô phỏng cấu tạo + nguyên lý hoạt động+ THuyết minh

Giá: 450.000vnđ – Mã số: doantotnghiep.me_CTM0000041
Tải đồ án


ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP


Trình độ đại học


 


Họ và tên sinh viên:       TRẦN VĂN THẮNG


Mã sinh viên:                10409067


Lớp:                              CTK7   


Khoá học:                                  2009-2013


Ngành đào tạo:              CƠ KHÍ CHẾ TẠO  


 


Tên đề tài:  “Nghiên cứu, thiết kế quy trình công nghệ chế tạo chi tiết con lăn băng tải”


Nội dung hoàn thành:


  1. Thuyết minh:

  2.    Tổng quan về hệ thống băng tải và con lăn băng tải.

  3. Trình bày các loại con lăn, con lăn băng tải.

  4. Thiết kế và lập quy trình công nghệ gia công chi tiết trục con lăn

3.1 – Phân tích tính công nghệ trong kết cấu của chi tiết


3.2 – Xác định dạng sản xuất


3.3 – Xác định phương pháp chế tạo phôi


3.4 – Lập thứ tự các nguyên công


3.5 – Tính lượng dư gia công


3.6 – Tính chế độ cắt cho nguyên công tiện


3.7 – tính thời gian cơ bản cho tất cả các nguyên công


  1. Bản vẽ

+ Bản vẽ lắp chi tiết con lăn băng tải


+ Bản vẽ chi tiết, lồng phôi


+ Bản vẽ sơ đồ nguyên công


  1. Thực hành

Chế tạo chi tiết và lắp ráp một đoạn băng tải


 


II.2.Các kết cấu khác của hệ thống băng tải con lăn:


II.2.1. Con lăn băng tải ống


CHƯƠNG I:GIỚI THIỆU TỔNG QUAN


VỀ BĂNG TẢI VÀ CON LĂN BĂNG TẢI


I.1: Băng tải


Băng tải là một cơ chế hoặc máy có thể vận chuyển một tải đơn (thùng carton, hộp, túi ,…) hoặc số lượng lớn vật liệu (đất, bột, thực phẩm …) từ một điểm A đến điểm B.


I.1.1: Công dụng và chức năng của băng tải


– Hệ thống băng tải là thiết bị chuyển tải có tính kinh tế cao nhất trong ứng dụng vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu trong sản xuất với mọi khoảng cách.


– Trong các cơ sở sản xuất qui mô vừa và nhỏ, các công trình thi công vĩ mô, việc sử dụng các loại băng tải sẽ giúp tiết kiệm sức lao động, nhân công, nhân lực, thời gian và tăng hiệu quả rõ rệt. Mỗi loại băng tải được sử dụng trong những trường hợp nhất định, cần tìm hiểu để có thể sử dụng đúng và đạt hiệu quả cao.


I.1.2: Nguyên lý hoạt động của băng tải


Băng tải hoạt động dựa trên nguyên lý dẫn động bị động các đối tượng chuyển động quay, nhằm tạo ra 1 hướng dịch chuyến nhất định cho các đối tượng cần vận chuyển trên băng tải. Các bộ truyền động cơ khí có thể được dùng trong trường hợp này là: bộ truyền đai, bộ truyền xích, con lăn…


I.1.3: Phân loại băng tải


Có nhiệu loại băng tải được ứng dụng trong các điều kiện và tính chất làm việc khác nhau.


a, Băng tải cao su


Hệ thống băng chuyền bằng băng tải cao su là một hệ thống vận chuyển nguyên liệu mang lại hiệu quả kinh tế cao nhất so với các hệ thống cùng chức năng. Hệ thống vận chuyển nguyên liệu bằng Băng tải cao su có thể được lắp đặt ở mọi địa hình, mọi khoảng cách.


b, Băng tải xích


Băng tải xích chủ yếu được sử dụng để vận chuyển tải nặng đơn vị, ví dụ như tấm nâng hàng, hộp lưới điện, và các đồ chứa công nghiệp. Những băng tải có thể được một hoặc hai sợi dây chuyền trong cấu hình. Tải được đặt trên các dây chuyền, ma sát kéo tải phía trước . Nhiều ngành công nghiệp sử dụng công nghệ băng tải xích trong dây chuyền sản xuất của họ. Ngành công nghiệp ô tô thường sử dụng các hệ thống băng tải xích để truyền tải phụ tùng xe hơi thông qua các nhà máy sơn. Xích băng tải cũng đã sử dụng rộng rãi trong các hàng hoá màu trắng và nâu, hoàn tất kim loại và các ngành công nghiệp phân phối.


 


c, Băng tải con lăn


Băng tải con lăn là hệ thống băng tải gồm những con lăn được bố trí trên các giá dựng đứng, sử dụng trong các kho chứa các hộp sản phẩm, hệ thống giá con lăn thuận tiện cho viêc đặt giỡ các thùng hàng.


Băng tải con lăn có các loại đề bạn lựa chọn như:


– Băng tải con lăn nhựa

– Băng tải con lăn nhựa PVC :

– Băng tải con lăn thép mạ kẽm

– Băng tải con lăn truyền động bằng motor


d, Băng tải đứng


Băng tải đứng – cũng thường được gọi là thang máy và thang máy vận chuyển hàng hóa vật chất – là hệ thống băng tải sử dụng để tăng hoặc vật liệu thấp hơn các mức khác nhau của một cơ sở trong quá trình xử lý.


e, Băng tải xoắn ốc


Băng tải xoắn ốc có thể tải vận chuyển vật liệu trong một dòng chảy liên tục. Các ngành công nghiệp đòi hỏi phải có một sản lượng cao hơn các vật liệu – thực phẩm và nước giải khát, bao bì trường hợp bán lẻ, dược phẩm – kết hợp các băng tải vào của họ trên hệ thống tiêu chuẩn băng tải do dọc để họ có khả năng tạo thuận lợi cao. Thông thường băng tải xoắn ốc nhất cũng có một góc độ thấp hơn của nghiêng hoặc từ chối (11 độ hoặc thấp hơn) để ngăn chặn trượt và nhào lộn trong quá trình hoạt động.


 


f, Băng tải linh hoạt


Các băng tải linh hoạt dựa trên một chùm băng tải trong nhôm hoặc thép không gỉ , với đường ray trượt ma sát thấp, hướng dẫn một chuỗi đa cong nhựa. Sản phẩm sẽ được chuyển đi trực tiếp trên băng tải, hoặc trên tấm nâng hàng / nhà cung cấp. Những băng tải có thể được làm việc xung quanh chướng ngại vật và giữ cho dây chuyền sản xuất chảy. Chúng được sử dụng trong bao bì thực phẩm, đóng gói hồ sơ, và các ngành công nghiệp dược phẩm mà còn trong các cửa hàng bán lẻ như Wal-Mart và Kmart .


g, Băng tải rung


Một băng tải rung là một máy với một bề mặt rắn vận chuyển được bật lên trên một bên để tạo thành một máng. Chúng được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng thực phẩm cấp, nơi vệ sinh, washdown, và bảo trì thấp là rất cần thiết. Băng tải rung cũng phù hợp với môi trường khắc nghiệt, rất nóng, dơ bẩn, hoặc ăn mòn.


h, Băng tải khí nén


Vận chuyển bằng khí nén và công nghệ liên quan đang được sử dụng trong vật liệu xây dựng, hóa chất, thực phẩm, luyện kim, bảo vệ khai thác khoáng sản, môi trường, công nghiệp nhẹ, lĩnh vực năng lượng, chúng hoạt động ổn định về an ninh kinh tế và sự phát triển của quá trình công nghệ mới, chìa khóa phát triển mới khí-rắn chuyể giao công nghệ. Trong nhà máy và xây dựng, đường cao tốc, đường sắt, vận tải nguyên liệu được cho các loại dạng hạt, xơ, và dạng miếng vụn mỏng, các dạng bột như xi măng, vôi, bột mì, ngũ cốc, than đá, vật liệu nổ, phân bón, nguyên liệu hoá chất, cát, bông, len, trà, thuốc lá, carbon màu đen, dăm gỗ, v.v.., và được sử dụng rộng rãi theo phương pháp vận chuyển bằng khí nén với những loại vật liệu số lượng lớn.


Vận chuyển bằng khí nén có những ưu điểm nổi bật hơn các thiết bị khác như: hơn: Năng suất cao, cấu trúc của thiết bị đơn giản, dễ dàng quản lý-sử dụng, mức độ tự động hóa, tiết kiệm lao động, dễ dàng để tải, độ ẩm và sự ô nhiễm. Đặc biệt là sự kết hợp vào quá trình phân phối nội bộ ứng dụng và quá trình kết hợp nhằm đơn giản hóa quy trình và thiết bị khi tác nghiệp. Chẳng hạn như bao xi măng thay thế vậbn chuyển bằng tàu thì vận chuyển bằng khí nén với số lượng lớn, năng suất lao động sẽ nâng lên 20 lần, ngăn chặn  bụi xi măng gây ô nhiễm môi trường. Đường ống khí nén với công nghệ vận chuyển khí đốt rắn đã được 100 năm, tuy nhiên, cho đến bây giờ, do sự phức tạp của cơ chế của nó, chỉ bây giờ đã không thiết lập một lý thuyết rõ ràng, hầu hết các thiết kế và hệ thống phân phối được xây dựng trên cơ sở thí nghiệm, dẫn đến sự phát triển của lý thuyết này thua xa so với ứng dụng của nó trong ngành công nghiệp. Với quá trình hiện đại hóa ngành công nghiệp, đến nay việc xử lý vật liệu trở thành thường xuyên hơn, đặc biệt là hóa chất, thép, luyện kim và các loại hình khác, hầu hết các tiêu thụ năng lượng trong vận chuyển nguyên vật liệu hàng hóa sản xuất là 1 nhu cầu khẩn cấp để tìm thấy một số các xử lý kinh tế hiệu quả trong mọi nỗ lực tìm tòi. Đối với việc xử lý bột, vận chuyển khí nén là một trong những dễ dàng nhất kinh tế, tiết kiệm lao động, tự động hóa việc xử lý. Trong những năm gần đây, trong các nhà máy và xây dựng, đường sắt, đường tàu, hoạt động vận tải, vật liệu cho một loạt giống như bột, dạng hạt, dạng sợi và lá hình, chẳng hạn như bột mì, ngũ cốc, xi măng, than, tro bay, bauxite, vôi, phân bón, cát, bông, len, thuốc lá, chè, carbon…, được sử dụng rộng rãi hơn bởi công nghệ vận chuyển bằng khí nén. Vận chuyển bằng khí nén đề cập đến việc sử dụng như vận chuyển khí đốt, giảm sự chênh áp với các áp lực khác nhau được tạo ra trước và sau khi cung cấp năng lượng trong  quá trình vận chuyển nguyên vật liệu trong các đường ống.


- Hệ thống vận chuyển với năng suất thấp hoặc các hệ thống vận chuyển năng suất cao


Hệ thống khí nén được sử dụng ở bất cứ nơi nào, vận chuyển với quãng đường dài hay ngắn và thay đổi được mọi hướng và – bởi vì chúng hầu như không có bộ phận cơ khí nào và chuyển động được coi là cực kỳ đáng tin cậy, an toàn, chi phí bảo trì rất thấp và gần như miễn phí hao mòn. Một thiết kế tối ưu sẽ đưa vào kết cấu tổng thể của hệ thống, đó là, hệ thống truyền tải và các điểm giao diện của nó bao gồm cả các hệ thống xả và bộ lọc với những điều khiển tương ứng của chúng và hệ thống an toàn.  Ở đây có sự phân biệt giữa hai thiết kế cơ sở: thấp -áp lực hoặc hệ thống truyền tải năng suất thấp, trong đó sử dụng phương án tối ưu như máy nén, và hệ thống truyền tải áp suất cao với năng suất cao, trong đó sử dụng một piston quay quạt.


   – Hệ thống băng tải áp suất thấp với ba lựa chọn thiết kế:


+ Đóng cửa vòng lặp mà không có hệ thống xả: đối với số lượng nhỏ của vật liệu và khoảng cách vận chuyển ngắn hơn. Không khí thải được tái sử dụng như vận chuyển hàng không. Những lợi thế của thiết kế này là chi phí đầu tư thấp, sự vắng mặt của ống xả không khí, loại bỏ sự cần thiết cho một bộ lọc, và tiêm trực tiếp nguyên liệu vào silo hoặc container. Tách là cần thiết vì lý do an toàn.


+ Đóng cửa van quay lặp với tách ly tâm nguyên liệu: Hệ thống này được sử dụng cho số lượng lớn của vật liệu và khoảng cách vận chuyển ngắn. Nó có những lợi thế tương tự như thiết kế trước đó. Ngoài ra, sự cách ly được thực hiện thông qua việc sử dụng các feeder quay.


+ Với một hệ thống xả: Hệ thống kinh tế nhất đối với số lượng lớn của vật liệu và khoảng cách xa. Tùy chọn bộ lọc bao gồm hoặc là một silo tĩnh lọc, có sức chịu đựng của vỏ phải tương ứng với áp lực bên trong của silo, hoặc một bộ lọc túi với một van quay để tách biệt. Trong khi phiên bản đầu tiên có lợi thế chi phí đầu tư thấp hơn và bất lợi khi quá áp suất trong các silo, biến thể thứ hai một hệ thống xả với tính năng tách riêng và áp lực tỷ lệ  trong các silo.


– Các hệ thống băng tải cao áp: Khi khoảng cách vận chuyển và vật liệu có tải trọng tăng, đó là tiêu chuẩn nói về việc sử dụng của một hệ thống áp suất cao. Các thành phần quan trọng nhất trong thiết kế này là quạt piston quay, trong đó chúng có một hiệu suất hoạt động cao và chi phí năng lượng thấp, Ngay cả trong trường hợp số lượng    của vật liệu là rất lớn, các họng hút đảm bảo một chi phí thấp năng lượng cho sức mạnh cần thiết. Ống thép thành mỏng và phức tạp đảm bảo độ bền cho việc phục vụ lâu dài hệ thống áp suất cao được tính toán trước cho khả năng sử dụng với khối lượng vận chuyển 1 – 100 tấn / h, vận chuyển hệ thống lên đến 1.500 mét chiều dài và chiều rộng danh nghĩa từ 88 đến 500 mm . Theo quy định, chúng được thiết kế như là đơn vị áp suất dương và được thực hiện cho các hoạt động chân không chỉ khi vận chuyển vật liệu với khối lượng riêng thấp (ví dụ, loại có các sợi hoặc vật liệu cách nhiệt <30 kg / m³).


I.2: Con lăn băng tải


Con lăn băng tải là một thành phần quan trọng cấu thành lên hệ thống băng tải có sử dụng con lăn.


I.2.1: Công dụng và chức năng của băng tải


– Con lăn băng tải đóng vai trò là chi tiết dẫn động trung gian cho các đối tượng được vận chuyển trên băng tải.


– Dẫn hướng và đỡ các đối tượng được vận chuyển trên băng tải.


I.2.2: Phân loại con lăn băng tải


Được phân loại theo hệ thống truyền dẫn:


– Con lăn băng tải dẫn động bằng quán tính


– Con lăn băng tải dẫn động bằng bộ truyền xích


– Con lăn băng tải dẫn động bằng bộ truyền bánh răng


I.2.3: Vật liệu chế tạo con lăn băng tải


Con lăn băng tải được chế tạo từ nhiều loại vật liệu khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu làm việc và chức năng sử dụng của hệ thống con lăn băng tải.


– Con lăn băng tải bằng thép


– Con lăn băng tải bằng nhựa


– Con lăn băng tải bằng cao su


– Con lăn băng tải bằng nhôm


 


 


 


 


 


 


 


CHƯƠNG II: HỆ THỐNG BĂNG TẢI CON LĂN


 


II.1.Giới thiệu một số dây chuyền sản xuất sử dụng hệ thống băng tải con lăn:


II.1.1. Dây chuyền sản xuất đồ hộp


– Hệ thống con lăn băng tải thép được bố trí thành 2 hàng ngang cùng tầng, với độ dốc xác định nhằm đưa đồ hộp từ dưới lên dây chuyền được bố trí ở phía trên.


 


 


II.1.2. Dây chuyền phân loại sản phẩm


– Hệ thống con lăn băng tải nhựa được bố trí thành 2 hàng ngang 2 tầng, ở đây 2 hàng con lăn băng tải được dẫn động ngược chiều nhau, tại cùng 1 vị trí, đối tượng được đưa vào ở tầng trên và lấy ra ở tầng dưới và ngược lại.


 


 


II.1.3. Dây chuyền phân chia, dàn đều sản phẩm


– Hệ thống con lăn băng tải nhựa được bố trí theo 1 cung tròn, chúng được dẫn động nhờ 1 động cơ ở bên dưới, các đối tượng vận chuyển sẻ được dẫn hướng theo cung tròn, trong quá trình di chuyển chúng sẽ được phân chia và dàn đều trước khi đi vào dây chuyền sau.


 


 


II.1.4. Dây chuyền vận chuyển thùng sữa sau đóng gói


– Hệ thống con lăn băng tải thép được bố trí theo 1 đường dẫn xác định( đường biên nối các vị trí máy), chúng được dẫn động nhờ 1 động cơ ở bên dưới, các đối tượng vận chuyển sẻ được dẫn hướng theo đường dẫn này đến vị trí cần sắp xếp.


 


 


II.2.Các kết cấu khác của hệ thống băng tải con lăn:


II.2.1. Con lăn băng tải ống



Nghiên cứu, thiết kế quy trình công nghệ chế tạo chi tiết con lăn băng tải

No comments:

Post a Comment