Wednesday, September 24, 2014

Vỏ hộp tốc độ làm việc ở tải trọng động

Xây dựng quy trình công nghệ hàn để chế tạo kết cấu: Vỏ hộp tốc độ làm việc ở tải trọng động


 


5a


5b


5c


Mô tả đồ án: Gồm các file như ảnh trên

Giá: 400.000vnđ – Mã số: doantotnghiep.me_H000005
Tải đồ án


MỤC LỤC


Trang


Đề tài đồ án……………………………………………………………….03


Lời nói đầu………………………………………………………………..06


Nhận xét của giảng viên…………………………………………………..07


 


PHẦN I : PHÂN TÍCH KẾT CẤU……………………………………………………..08


 


  • Chi tiết số 1……………………………………………………………………08

  • Chi tiết số 2………………………………………………………………….09

  • Chi tiết số 3 ………………………………………………………………….09

  • Chi tiết số 4…………………………………………………………………..10

  • Chi tiết số 5……………………………………………………………………10

  • Chi tiết số 6……………………………………………………………….…..10

  • Chi tiết số 7……………………………………………………………….…..11

  • Chi tiết số 8……………………………………………………………………11

  • Chi tiết số 9……………………………………………………………………12

1.10.Chi tiết số 10………………………………………………………………….12


 


PHẦN II : CHỌN VẬT LIỆU CHẾ TẠO KẾT CẤU…………………………………13


 


 


PHẦN III : QUY TRÌNH CHẾ TẠO CHI TIẾT……………………………………..15


 


3.1. Chi tiết số 1………………………………………………………………….15


3.2. Chi tiết số 2………………………………………………………………….17


3.3. Chi tiết số 3………………………………………………………………….29


3.4. Chi tiết số 4…………………………………………………………………..22


3.5. Chi tiết số 5……………………………………………………………….…24


3.6. Chi tiết số 6……………………………………………………………….…27


3.7. Chi tiết số 7………………………………………………………………….29


3.8. Chi tiết số 8…………………………………………………………….……31


3.9. Chi tiết số 9……………………………………………………………….…33


3.10. Chi tiết số 10……………………………………………………………….35


 


PHẦN IV : CHỌN PHƯƠNG PHÁP HÀN……………………………….…………..36


PHẦN V : CHỌN VẬT LIỆU………………………………………………………….37


 


PHẦN VI: CHỌN THIẾT BỊ HÀN……………………………………………………38


 


PHẦN XII : CHỌN LIÊN KẾT HÀN VÀ MỐI HÀN THỰC HIỆN…………….…39


 


Phần VIII : TÍNH TOÁN CHẾ ĐỘ HÀN……………………………………………..41


 


8.1.   Tính toán chế độ hàn cho mối hàn t1 ………………………………………41


8.1.   Tính toán chế độ hàn cho mối hàn t3………………………………………46


8.1.   Tính toán chế độ hàn cho mối hàn g6………………………………………59


8.2.   Tính toán chế độ hàn cho mối hàn g3………………………………………51


 


Phần IX : XÁC ĐỊNH THÀNH PHẦN HOÁ HỌC VÀ KIỂM


          TRA CƠ TÍNH CỦA MỐI HÀN………………………………..54


 


9.1. Xác định thành phần hóa học của mối hàn…………………………………54


9.2.Kiểm tra cơ tính của mối hàn ……………………………………………57        


PHẦN X: LẬP QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ HÀN ĐỂ


               CHẾ TẠO KẾT CẤU…………………………………………………………………59


 


10.1. Nguyên công 1………………………………………………………………60


10.2. Nguyên công 2………………………………………………………………60


10.3. Nguyên công 3………………………………………………………………61


10.4. Nguyên công 4………………………………………………………………61


10.5. Nguyên công 5……………………………………………………………..62


10.6. Nguyên công 6……………………………………………………………   62


10.7. Nguyên công 7……………………………………………………………..63


 


PHẦN XI : CHỌN PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA KẾT CẤU……………………..64


 


PHẦN XII : KẾT LUẬN………………………………………………………………..65


 


TÀI LIỆU THAM KHẢO……………………………………………….67


 


 


 


TRƯỜNG ĐH SPKT HƯNG YÊN – KHOA CƠ KHÍ                         


   Bộ môn: Hàn và Công nghệ Kim loại                                                        


          


ĐỒ ÁN: CÔNG NGHỆ HÀN NÓNG CHẢY


 


Sinh viên TH: Hoàng Bá Mật                     Lớp: Cơ khí hàn – 50508 BN


 


Đề tài: Xây dựng quy trình công nghệ hàn để chế tạo kết cấu cho như hình vẽ.


 


Nội dung phải hoàn thành:


  • Lời nói đầu

  • Phân tích kết cấu cần chế tạo

  • Chọn vật liệu chế tạo kết cấu

  • Quy trình công nghệ chế tạo các chi tiết

  • Chọn phương pháp hàn

  • Chọn vật liệu hàn

  • Chọn liên kết hàn

  • Tính toán chế độ hàn

  • Xác định thành phần hoá hoc và kiểm tra cơ tính mối hàn

  • Lập quy trình công nghệ hàn để chế tạo kết cấu

  • Chế tạo đồ gá hàn (nếu cần)

  • Chọn phương pháp kiểm tra

  • Kết luận

  • Mục lục

  • Các bản vẽ phải thực hiện:

+ Bản vẽ chế tạo chi tiết


+ Bản vẽ khai triển nếu có


+ Bản vẽ quy trình gá lắp hàn kết cấu phải chế tạo (A0)


 


 


 


Giảng viên hướng dẫn:                     Ngày giao đề: Ngày 09 tháng 4 năm 2011


 


     Lê Văn Thoài                         Ngày hoàn thành: Ngày 20 tháng 5 năm 2011


 


                                              


 


              


 


 


Đề 21


Vỏ hộp tốc độ làm việc ở tải trọng động.


Yêu cầu các mối hàn cần độ bền và độ kín cao.


 


 


 


 


 


 


 












Chi tiết số 1Chi tiết số 6
Chi tiết số 2Chi tiết số 7
Chi tiết số 3Chi tiết số 8
Chi tiết số 4Chi tiết số 9
Chi tiết số 5Chi tiết số 10

 


 


 


LỜI NÓI ĐẦU


 


     Ngày nay, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, công nghệ hàn cũng đã và đang phát triển không ngừng. Với sự phát triển mạnh mẽ đó, công nghệ hàn đã đóng góp tích cực vào quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước, làm thay đổi bộ mặt trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống.


 


Với hơn 130 phương pháp hàn khác nhau, công nghệ hàn cho phép kết nối nhiều kết cấu từ đơn giản đến phức tạp, các kết cấu và chi tiết có kích thước nhỏ đến các kết cấu có kích thước lớn. Ngoài ra nó còn cho phép liên kết nhiều loại vật liệu có bản chất khác nhau… Việc ứng dụng hàn đã trở nên phổ biến trong nhiều mặt của đời sống, đem lại hiệu quả kinh tế kỹ thuật cao. Cũng chính vì vậy, công việc của các kỹ sư hàn ngày càng trở nên quan trọng hơn, đòi hỏi các sản phẩm không những đủ yêu cầu về mặt kỹ thuật như độ cứng vững, độ bền… mà còn đòi hỏi cao về mặt kinh tế, thẩm mỹ như: kết cấu đơn giản nhỏ gọn, lắp đặt nhanh chóng, chất lượng cao và giá thành hạ nhất…


 


Nhằm giúp sinh viên có thể vận dụng các kiến thức đã học vào trong thực tế, đồ án môn học “Công nghệ hàn nóng chảy” ban đầu cho sinh viên có được những cái nhìn cơ bản về công việc tính toán, thiết kế, có khả năng làm chủ tư duy đã ghóp phần phục vụ đắc lực cho công việc sau này.


 


Sau một thời gian tìm hiểu, với sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy Lê Văn Thoài, em đã hoàn thành bản đồ án này. Tuy nhiên do năng lực có hạn đồ án chắc không tránh khỏi những thiếu sót. Em mong nhận được những ý kiến đóng góp của các thầy cô cũng như các bạn để bản đồ án được hoàn chỉnh hơn.Em xin chân thành cám ơn!


 


 


 


                                                   Bắc Ninh, Ngày 20 tháng 05 năm 2011


 


                                                                      


 


 


 


 


NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN.


 


 


Bắc Ninh, ngày … tháng … năm 2011


Giảng viên


 


 


 


 


PHẦN I


PHÂN TÍCH KẾT CẤU


 


Kết cấu được chế tạo là vỏ hộp tốc độ làm việc trong điều kiện có tải trọng động được chế tạo từ vật liệu tấm và vật liệu đúc.


Kích thước của chi tiết:


Chiều dài của kết cấu là: 293 mm


Chiều rộng của kết cấu là: 160 mm


Chiều cao của kết cấu là: 263 mm


Vỏ hộp tốc độ gồm có 10 chi tiết khác nhau được lắp ghép với nhau bắng phương pháp hàn điện nóng chảy. Do kết cấu được làm việc trong môi trường chịu tải trọng động. Do đó yêu cầu đối với các mối hàn giữa các chi tiết với nhau phải có độ bền, độ kín cao đòi hỏi các mối hàn không được nứt nóng khi hàn không được nứt nguội sau khi hàn và trong quá trình làm việc.


Mỗi một chi tiết trong kết cấu có hình dạng và kích thước khác nhau có chức năng và nhiệm vụ khác nhau.


1.1. Chi tiết số 1


Là đế của hộp tốc độ


 


 


Số lượng có 1 chi tiết


Là phần đế hộp tốc độ giúp ta có thể nâng đỡ hộp tốc độ một cách dế dàng hơn, có tác dụng làm giảm dung động do cơ cấu bên trong hộp tốc độ gây ra. Chi tiết số 1 có hình dạng là hình chữ nhật có kích thước là 225×100 (mm) có chiều dày S= 16 mm được chế tạo từ thép tấm.


Chi tiết số 1 được lắp ghép với chi tiết số 3 và số 5 bằng mối ghép chữ T còn lắp ghép với chi tiết số 2 bằng mối hàn góc.


 


1.2. Chi tiết số 2


Là thân vỏ hộp tốc độ


Số lượng có 2 chi tiết


Chi tiết được chế tạo từ thép tấm, đây là thành vỏ hộp độ có tác dụng nâng đỡ


trục và bảo vệ các chi tiết bên trong, trong quá trình làm việc và khi hàn không làm việc có dạng hình chữ nhật và có kích thước là 237x195x6 (mm) tại một đầu của chi tiết được gia công một lỗ ø82 mm ở các xa đáy vỏ hộp tôc độ là 90 mm tính từ tâm lỗ đến mép trên hộp tốc độ và một tấm được gia công lỗ ø16 ở cách đáy 20 mm tính từ tâm lỗ tới mép trên hộp tốc độ.


Chi tiết số 2 được lắng ghép với chi tiết số 1,3,5 bằng mối hàn góc và mối ghép chữ T với chi tiết số 8 với chi tiết số 9 bằng mối hàn góc chu vi khép kín.


 


1.3. Chi tiết số 3


Là thân vỏa hộp tốc độ


Số lượng có 1 chi tiế


Chi tiết số 3 được chế tạo từ thép tấm có dạng hình chữ nhật có kích thước là      237x88x6 mm tại một đầu có gia công lỗ ø68 mm cách mép trên hộp tốc độ là 45 mm.


Chi tiết số 3 được lắp ghép vớ chi tiết số 1 bằng mối ghép chữ T, lắp với chi tiết số 2 bằng mối hàn góc và được lắp ghép với chi tiết số 4 bằng mối hàn chu vi khép kín


  • Chi tiết số 4

Số lượng 1 chi tiết


 


 


 


 


 


 


 


 


Đây là ổ trượt dùng đỡ đầu trục tốc độ chịu va đập rung động.


Chi tiết có dạng trụ bậc rỗng được chế tạo bằng phương pháp đúc với các kích thước: Đường kính ngoài lớn nhất ø80 mm có chiều dài là 12 mm, sau đó được hạ bậc ở 1 đầu còn lại có đường kính ngoài là ø68 mm cso chiều dài là 15 mm, đường kính lỗ là ø52 mm xuyên suốt cả chiều dài của chi tiết có tổng chiều dài là 27 mm.


Chi tiết số 4 được lắp ghép với chi tiết số 3 bằng mối ghép hàn góc chu vi khép kín.


 


1.5. Chi tiết số 5


Số lược chi tiết 1: Đây là thành vỏ hộp có chức năng tương tự chi tiết số 3.


Được chế tạo từ thép tấm có hình chữ nhật và có kích thước như sau : 237x88x6 mm.


Chi tiết số 5 được lắp ghép với chi tiết số 2 bằng mối hàn góc và chi tiết số 1 bằng mối hàn chữ T còn lắp ghép với chi tiết số 6 bằng mối hang góc chu vi khép kín.


 


1.6.Chi tiết số 6


Là ổ đỡ đầu trục


Số lược chi tiết 1, được chế tạo bằng phương pháp đúc có tác dụng gần như chi


 


 


 


 


 


 


 


 


tiết số 4, chi tiết số 6 có dạng trục bậc và có các kích thước như sau: tổng chiều dài là 92mm, đường kính ngoài lớn nhất là ø100 mm, đó là hai đoạn có chiều dài tương ứng là 12 mm và 20 mm, hai đoạn này cách nhau một khoảng là 45 mm tiếp theo đó đoạn có đường kính ngoài lớn thứ 2 là ø78mm có chiều dài là 32mm đoạn này đuợc hạ bậc ngay sau đoạn có ø100mm dài 20mm. Sau đó hạ bậc phần còn lại cảu cả chi tiết sao cho đường kính ngoài còn lại là ø70mm.


Trong chi tiết này lỗ có bậc đoạn có đường kính lỗ nhỏ hơn là ø52mm ứng với chiều dài là 50mm đoạn còn lại có đường kính lỗ là ø55mm ứng với chiều dài là 42mm.


Chi tiết số 6 được lắp ghép với chi tiết số 5 bằng mối hàn góc có chu vi khép kín, và được lắp ghép với chi tiết số 7 bằng mối hàn góc chữ T.


 


1.7. Chi tiết số 7


Là gân tăng cứng cho bạc dẫn hướng 6.


Số lượng 4 chi tiết


Được chế tạo bằng phương pháp cắt khí từ vật liệu tấm có hình dạng và kích thước như hình vẽ.


Chi tiết số 7 được lắp ghép với chi tiết số 6 bằng mối hàn góc T.


1.8. Chi tiết số 8


Thân treo của vỏ hộp tốc độ


 


 


 


 


Số lượng có 2 chi tiết là dùng để bắt hộp tốc độ lên thân máy để lắp cần gạt


vào hộp tốc độ. Chi tiết được chế tạo từ vật liệu tấm có hình dạng chữ nhật có kích thước 195x30x10 mm trên chi tiết số 8 có gia công 3 lỗ ren hệ mét M10.


Chi tiết số 8 được lắp ghép với chi tiết số 2 bằng mối hàn góc chữ T.


 


1.9. Chi tiết số 9


Là ổ đỡ đầu trục


Số lượng có 2 chi tiết, chi tiết này có tác dụng như chi tiết số 4, chi tiết có dạng hình trụ bậc và có kích thước như sau: đường kính ngoài lớn nhất ø95mm có chiều dài là 12mm. Sau đó hạ bậc để đoạn sau đó đạt được kích thước ø82mm. Chi tiết có đường kính lỗ là ø60mm và có tổng chiều dài là 25mm.


Chi tiết số 9 được lắp ghép với chi tiết số 2 bằng mối hàn vàng có chu vi khép kín.


 


1.10. Chi tiết số 10


Số lượng 1 chi tiết


Đây là cửa thăm dầu dùng để quan sát mức dầu có trong hộp tốc độ chi tiết có dạng hình trụ có đường kính ngoài là ø24mm có chiều dài 8mm ở trong có tiến hành gia công ren M16x1,5.


Chi tiết số 10 lắp ghép với chi tiết số 3 bằng mối hàn vòng có chu vi khép kín.


PHẦN II


CHỌN VẬT LIỆU CHẾ TẠO KẾT CẤU


 


Kết cấu ở đây là vỏ hộp tốc độ. Như phân tích kết cấu ở phần I chúng ta đã biết vỏ hộp tốc độ được chết tạo từ nhiều chi tiết ( 10 chi tiết), trong đó mỗi chi tiết có chức năng và có điều kiện làm vệc khác nhau dẫn đến phải căn cứ các yêu cầu kĩ thuật của kết cấu và điều kiện làm việc ccủa từng chi tiết khác nhau để chọn vật liệu chế tạo kết cấu sao cho hợp lí nhất. Tức là vừa đảm bảo chất lượng tốt, đảm bảo chết tạo có năng suất cao hay vật liệu đó đảm bảo cả hai chỉ tiêu kinh tế và yêu cầu kĩ thuật.


Các chi tiết thường được chế tạo từ hai vật liệu chính là loại các chi tiết được chế tạo từ các vật liệu tấm và các chi tiết được chế tạo từ các vật liệu không phải vật liệu tấm ( phôi đúc, rèn, rập…)


Trong thực tế các chi tiết được chế tạo từ vật liệu tấm hay được sủ dụng hơn và chiếm một khối lượng lớn.


Vỏ hộp tốc độ làm việc ở chế độ chịu tải trọng động do đó khi ta chọn vật liệu cần được đảm bảo các chỉ tiêu cơ tính: tính bền giới hạn chảy và yêu cầu vật liệu phải có tính hàn tốt ttức là khi hàn chúng ta không cần đến các biện pháp hàn đặc biệt mà vẫn nhận được mối hàn có chất lượng tốt không bị nứt nóng hay nứt nguội sau khi hàn, nhận được mối hàn có chất lượng có độ bền cao. Từ những yêu cầu trên chúng em chọn dùng thép CT38 ( TCVN) hay là thép CT3C ( OCT 380-71) với thành phần hóa học được tra THEO BẢNG 1 III <219> HD ĐAMH như sau:


 













Kí hiệu mác thépThành phần hóa học (%)
CMnSiPS
CT380,14 ÷0,220,4 ÷0,650,12 ÷0,3

 


Về cơ tính của thép CT38 ta tra bảng 2 –III <221> HD ĐAMH.


 












Kí hiệu mác thépChiều dày mmĐộ bềnGiới hàn chảyĐộ giãn dài tương đối
CT386 ÷ 20380 ÷49025026





 


Tương đương AISC/ASD của Mỹ, ta có bảng sau:



Vỏ hộp tốc độ làm việc ở tải trọng động

No comments:

Post a Comment